Lượt xem: 356
Mùa lạnh: người cao tuổi và trẻ em nên cảnh giác bệnh viêm đường hô hấp
Trời trở lạnh, cơ thể con người kém thích nghi với nhiệt độ lạnh, suy giảm sức đề kháng nên rất dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp. Vì vậy, chúng ta cần hiểu biết để phát hiện bệnh sớm và thực hiện các biện pháp phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe, nhất là người cao tuổi và trẻ em. 

Chú thích: Cho trẻ mặc ấm khi trời lạnh để phòng bệnh đường hô hấp

Viêm đường hô hấp bao gồm: viêm họng, hầu, mũi, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm các xoang,... Viêm đường hô hấp tuy là một bệnh không gây nguy hiểm tức thì nhưng đôi khi hậu quả của nó gây nhiều phiền toái cho người bệnh như sốt, ho, hắt xì hơi và chảy nước mũi trong lúc làm việc hoặc trong sinh hoạt,...

Viêm đường hô hấp cấp tính là bệnh thường xảy ra khi có một số yếu tố thuận lợi tác động như: thay đổi thời tiết từ nóng sang lạnh; gió mưa, áp thấp nhiệt đới; uống nước quá lạnh hoặc nước đá, ăn kem; nằm, ngồi trước luồng gió lạnh của quạt hoặc máy điều hòa nhiệt độ;... Triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính là sốt (có thể sốt nhẹ, đôi khi sốt cao kèm theo rét run), ho, hắt xì hơi và chảy nước mũi. Cơn ho có khi chỉ ho khan và không có nhiều, có khi ho liên tục. Nếu bệnh nhân là người lớn hoặc trẻ lớn còn có triệu chứng bị đau họng khi nuốt, khi ăn. Chảy mũi nước là triệu chứng hay gặp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Khi bị viêm đường hô hấp cấp tính mà không được điều trị hoặc điều trị không dứt điểm thì rất dễ dàng chuyển thành mạn tính. Triệu chứng của viêm đường hô hấp mạn tính là ho thúng thắng, rát họng, nuốt thấy hơi vướng như có vật gì nằm trong họng, đặc biệt ở trẻ em là chảy mũi nước thường xuyên (một hoặc cả hai bên mũi). Một số trẻ em bị viêm amidan mạn tính kéo dài mà căn nguyên do vi khuẩn mủ xanh thì chất nhầy chảy ra ở mũi thường có màu xanh mà người ta hay gọi là “thò lò mũi xanh”. Ngoài chảy mũi, trẻ ngủ thường thở bằng miệng. Ở người lớn, ngoài triệu chứng điển hình là rát họng, nuốt vướng còn có nghẹt mũi (một bên hoặc cả hai) do hiện tượng phì đại cuống mũi... Trong những trường hợp viêm xoang thường có kèm theo triệu chứng đau đầu...

Để phòng bệnh viêm đường hô hấp, mọi người cần thực hiện các biện pháp như: đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi công cộng, cơ quan, trường học. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch mỗi khi tiếp xúc với đồ vật như tay cầm chốt cửa, vòi nước, trao đổi tiền khi mua bán, dụng cụ lao động,… Giữ ấm cơ thể bằng cách mặc quần áo ấm, chú ý giữ ấm vùng cổ, ngực khi trời lạnh, tránh bị ướt, tránh dầm nước trong thời tiết lạnh. Súc miệng, họng hàng ngày bằng nước sát khuẩn hoặc dùng muối pha loãng với nước. Tránh hoặc hạn chế đến những nơi đông người,... Nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin C hằng ngày qua ăn uống, chú ý không bỏ bữa sáng. Không uống nhiều rượu, bia vì sẽ làm giảm sức đề kháng; tránh thức khuya. Những đối tượng thường hay bị mắc bệnh nên được khám và điều trị kịp thời.

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 114
  • Trong tuần: 4 249
  • Tất cả: 1002117
Cơ quan chủ quản: Sở Y Tế tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ: Số 6 đường Châu Văn Tiếp, P.2, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299.3822576, Fax: 0299.3825323, Email: soyte@soctrang.gov.vn 
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử Sở Y Tế (soyte.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.